Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Các nhà sản xuất xe bỏ thị trường Việt Nam

Đã rất nhiều nhà sản xuất xe hàng đầu thế giới Toyota, Madaz nhật bản, For của Mỹ đã từ bỏ những dự án sản đầu tư nhà máy xuất ô tô tại Việt Nam hoặc không rót thêm vốn vào các nhà máy có sẵn vì ngành công nghiệp phụ trợ cho sản xuất kém phát triển, thuế và chính sách thay đổi lien tục.

Mới đây hãng xe Nissan cho biết sẽ đầu tư vào nhà máy sản xuất ô tô tại Indonesia thêm 100 triệu USD, nâng năng lực sản xuất từ 100.000 xe lên 250.000 xe vào năm 2014 tại đất nước vạn đảo này.
Hãng xe Honda cũng công bố sẽ xem xét xây dựng một nhà máy xe hơi mới tại Jakarta (Indonesia) với vốn đầu tư khoảng 337 triệu USD, công suất 180.000 xe. Cong hãng xe My Ford, hãng này có xu hướng tập trung đầu tư vào Thái Lan, Philippine, thay vì dự định đầu tư vào Việt Nam cho dù hơn 10 năm trước họ từng coi Việt Nam là địa điểm đầu tư hấp dẫn.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng nhà đầu tư rời bỏ thị trường ô tô Việt Nam ngoài lý do dung lượng thị trường thấp so với các nước thì nguyên nhân quan trọng hơn là ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam rất yếu kém. Quan trọng hơn Quan trọng là Yếu tố cơ bản là Hơn nữa chính sách của ngành ô tô tại Việt Nam chưa rõ ràng và không ổn định cũng làm các nhà đầu tư lo sợ.
Ngay bản thân Bộ Công Thương cũng thừa nhận cả cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp chưa nhận thức hết được tầm quan trọng của công nghiệp phụ trợ, do vậy hành lang pháp lý và cơ chế chính sách để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ nói chung và ngành công nghiệp ô tô nói riêng ban hành rất chậm.

Theo quy hoạch mới ban hành quyết định về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô nội địa . Tuy vậy, tính thực thi của chính sách còn rất nhiều hạn chế” - ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng - Bộ Công Thương, cho biết.

Do vậy dù là một thị trường rất tiềm năng với gần 91 triệu dân nhưng do chính sách không dõ dàng là rào cản chính của ngành sản xuất ô tô của Việt Nam.
Cho thue xe VietAsia!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét